Gadget

อยากต่อเติมบ้านต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง

วันพุธที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558


หลายๆคนหลายๆท่านเมื่อมีบ้านเป็นของตัวเอง คงอยากจะต่อเติมบ้าน อาจจะเพื่อประโยชน์ใช้สอย เพื่อความสวยงาม แต่การต่อเติมบ้านเราต้องคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ ประกอบด้วยโดยเฉพาะบ้านในเมืองใหญ่ๆเช่น กทม. เพราะจะมีเรื่องกฏหมายมาเกี่ยวข้องด้วย  นะครับ  สิ่งที่เราต้องคำนึงถึง มีอะไรบ้างมาดูกัน


1. งบประมาณ 
   แน่นอนครับจะต่อเติมหรือจะสร้างอะไรเพิ่มเติม สิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึงคือ งบประมาณ  เราต้องวางงบที่พอมี  หรือต้องหามาเพิ่มเท่าไหร่ เพื่อที่จะเพียงพอกับบ้านที่ต่อเติม อันนี้ต้องประมาณคร่าวๆก่อนนะครับ เพราะบางทีเมื่อต่อเติมไปแล้ว อาจมีเพิ่มนู้น เพิ่มนี่ งบบานได้ครับ ต้อง เผื่อใว้นิดนึงด้วย


2.แบบ 
เมื่อมีงบประมาณแล้ว ก็ต้องมีแบบก่อสร้างครับ ต้องดูแบบที่พอดีกับงบ ให้ทางวิศวกรประมาณราคาแบบให้ครับว่าใช้เงินสร้างตามแบบราคา เท่าไหร่ ค่าของ ค่าแรงเท่าไหร่  แบบต้องชัดเจนนะครับเพราะส่วนใหญ่จะต้องยื่นเขตเพื่อขออนุญาติด้วย  อีกอย่างนะครับถ้าจะให้สวยแบบต่อเติมต้อง ไม่ขัดกับตัวบ้านจริงนะครับ เช่นบ้านเป็นแบบโมเดิร์น แบบต่อเติมก็ควรออกแบบเป็นโมเดิร์นด้วยครับ เพื่อความสอดคล้องและ กลมกลืน

3.กฎหมายต่อเติม
อย่างที่กล่าวครับว่าหากเป็นเมืองใหญ่ๆ บางเขตจะเคร่งในเรื่องนี้ครับ หากเป็นต่างจังหวัดเราจะเห็นว่าเขาไม่ค่อยยื่นขออนุญาติต่อเติมกัน แต่หากใน กทม. แนะนำยื่นเถอะครับ ดีที่สุด ทางเขต เขาจะให้คำปรึกษาเราได้เยอะครับ รวมถึงในส่วนพิพาทที่อาจจะเกิดขึ้นกับบ้านข้างเคียงอันเนื่องมาจากการต่อเติมของเราครับ  และจะได้ความรู้ในระยะร่น หรือแนวเขตต่างๆเป็นความรู้ด้วยนะครับ

4.งานตกแต่ง และโทนสี
อันนี้คงต้องเกี่ยวกับแบบเหมือนกัน คือโทนสี หรือ สิ่งตกแต่งทั้งหลาย พยายามอย่าให้เด่นกว่าตัวบ้านจริงครับไม่งั้นบ้านจะดูจืดไม่เป็นที่โดดเด่นครับ

5.โครงสร้าง
หากมีการก่อสรางที่มีโครงสร้างถาวร เช่น ฐานราก เสา คาน  สิ่งเหล่านี้พยายามอย่ารั้งกับตัวบ้านเดิมนะครับ เพราะว่าตัวบ้าน อาจจะไม่ดีไซน์มาเพื่อรับแรงจากการต่อเติม อาจทำให้เกิดปัญญาภายหลังได้ เพราะฉะนั้นควรแยกโครงสร้างกันให้ชัดเจนนะครับ

Share on :

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น