Gadget

วิธีทำบ้านให้เย็นแบบไม่เปลืองแอร์

วันอังคารที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ปัจจุบันโลกของเราเริ่มร้อนขึ้นทุกวันทำให้เวลาอยู่ในบ้านอากาศรอนจะรู้สึกอึดอัด และไม่สบายตัว หลายๆบ้านแก้ปัญหานี้โดยการ เปิดแอร์ แต่ต้องแลกมาด้วยค่าไฟที่เยอะขึ้น และยังต้องดูแลรักษา ซ่อมแอร์เวลาเสียอีกด้วย วันนี้จะมาแนะนำวิธีการทำบ้านเย็นแบบง่ายๆกันครับ
1.ฉนวนกันความร้อนใต้หลังคา อันนี้แนะนำให้ใส่ตอนสร้างบ้านเลย ความร้อนโดยส่วนมากที่บ้านรับ ส่วนใหญ่ก็เป็นหลังคา หากท่านลองขึ้นไปบนฝ้า หรือลองเอาศรีสระโผล่ไปก็จะเห็นว่าร้อนมากๆ จึงควรใส่แผ่นฉนวนกันความร้อนใว้ครับ ช่วยได้มากเลยล่ะ
2.ฉนวนกันความร้อนบนฝ้า เดี๋ยวในมีแผ่นผ้าแบบพิเศษที่มีแผ่น ฟรอยด์สะท้อนความร้อยติดอยู่ด้านหลัง แผ่นฟรอยด์เหล่านี้จะทำหน้าที่สะท้อนความร้อนที่หลุดรอดมาจากหลังคาให้กลับไปด้านบน ไม่เข้ามายังตัวบ้าน
3.ระบายอากาศตรงชายคา บ้านบางหลังทำชายคาเป็นฝ้าฉาบเรียบไม่เว้นร่องหรือ ระแนงระบายอากาศใว้ แนะนำว่าควรใส่เป็นไม้ระแนงหรือฝ้าแบบเป็นช่องระบายอากาศ เพราะเมื่อฟรอยด์จากฝ้าเพดานสะท้อนความร้อนออกมา หรือ ฉนวนจากแผ่นรองหลังคาสะท้อนความร้อยออกมา ความร้อนก้จะ วนอยู่บนผ้า หาทางออกไม่ได้ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำช่องระบายไว้ด้วยข้าง ตรงชายคา ช่วยได้เยอะนะครับ
4.ผนังเบาช่วยลดความร้อน แนะนำว่าให้ใช้อิฐมวลเบา สร้างบ้านดีกว่านะครับ ราคาแพงขึ้นอีกนิดแต่ระบายความร้อนได้ดีครับ อิฐเหล้านี้จะมีความหนาแน่นของตัวเองไม่มากทำให้ไม่ทึบ ไม่เก็บกักความร้อนครั
5.ระแนงด้านข้าง บ้างคนสงสัยว่าติดระแนงด้านข้างไปทำไม ระแนงข้างติดไว้เพื่อให้สวยงามและอีกวัตถุประสงค์คือ กันแดดครับ แม้เราจะมีผนังแล้วแต่บ้านก็ยังรับแดดเต็มๆ หากมีตังหน่อยก็ติดใว้นะครับ ส่วนจะติดตรงไหนน่ะเหรอ ก็ติดตรงที่ดวงอาทิตย์ ขึ้น และ ตก ครับ คือ ตะวันออก - ตก แต่แนะนำให้ติดทางตะวันตกครับ เพราะช่วงที่แดดแรงที่สุดของวันจะอยู่ช่วงบ่าย คือ บ่าย 2 โมง ครับ ส่วนตอนฝั่งตะวันออกแล้วแต่คนครับ ถ้าเป็นผม ไม่ติดอีกกว่า เพราะแดดยามเช้า ดีเสมอ อิอิ
6.ต้นไม้ให้ความร่มรื่น อันนี้ขาดไม่ได้เลยครับ บางคนอาจเชื่อฮวงจุ้ยก็ไม่ว่ากันนะ แต่เป็นผมผมจะปลูกต้นไม้ในทิศตะวันออก และ ตก เอาใว้บังแดด เป็นไม้ใหญ่นะ ส่วนเหนือ กับใต้ จะไม่ปลูกไม้ใหญ่ เพราะเป็นทางลมอยู่แล้วครับ




นี่ก็เป็นวิธีการทำบ้านเย็นๆ ในแบบของผมนะครับ ลองเอาไปปรับใช้กันดู  บางคนอาจมีไอเดียดีกว่านี้ก็ได้ครับ หากใครที่ต้องการแบบง่ายๆ สะดวกๆ แนะนำ SCG เลยจ้า ตอนนี้เขามีระบบบ้านเย็นที่ ทันสมัย มากๆใว้ให้ท่านแล้วครับ

Share on :

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น