Gadget

วิธีการทาสีให้สวยทนอยู่กับเรานานๆ

วันศุกร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554




ซ่อมบ้าน : วิธีการทาสีให้สวยทนอยู่กับเรานานๆ

ถ้าพูดถึง สี ก็ต้องนึกถึงความสวยงามเป็นอย่างแรกจริงไหมครับ เพราะวัตถุประสงค์ในการทาสีคือความสวยงาม แต่สมัยนี้ วงการสีมีการพัฒนา และ เดินหน้าไปเร็วมาก สีมีให้เลือกเป็นหมื่นๆสี แล้วแต่ความต้องการ สีบางสีกันเชื่อรา และกันน้ำได้ด้วย เช็ดล้างง่ายอีกต่างหาก
แต่วันนี้ที่จะพูดถึงกันคือ วิธีการทาสี ทาอย่างไรให้ถูกวิธี และให้อยู่กับเจ้าของไปนานๆ ขั้นตอนก็มีไม่กี่ขั้นตอนครับ
1.เตรียมพื้นที่ที่จะทา
2.เลือกสีที่ต้องการ และ มีคุณภาพ
3.ทำการทาสีรองพื้น
4.ทาสีจริง

มาเริ่มขั้นตอนแรกกันเลยครับ
1.การ เตรียมพื้นที่ สำคัญที่สุดสำหรับการทาสี เพราะว่าพื้นที่ที่จะทา จะต้องมีความสะอาด ไม่มีฝุ่น ไม่มีเชื่อรา และต้องแห้ง ไม่ฉะนั้นจะทำให้สียึดเกาะได้ไม่ดี ถ้าหากเป็นผนังเก่า ก็ให้ทำการขัด และล้างให้แห้งก่อน
2.การเลือกสี
คราวนี้จะมาแนะนำเรื่องการเลือกสีครับ ทำไมต้องสี เอาแค่สีที่ชอบไม่ได้เหรอ ตอบว่า ได้ครับ แต่ไม่ควร เพราะสี แต่ละชนิดมีคุณสมบัติต่างกัน โดยเฉพาะสีภายนอก และ สีภายใน จะต่างกันโดยสิ้นเชิงครับ ในกรณีนี้เราจะพูดถึงสีภายนอกกัน เพราะจะเจอปัญหามากกว่า หลักเกณฑ์ที่ต้องเอามาพิจารณาในการเลือกคือ
2.1 แบรนด์ชั้นนำ จริงๆก็ทายี่ห้ออื่นก็ได้ครับที่ไม่ดังหรือไม่ติดหู แต่หากเป็นของแบรนดื ยังไงทางผู้ผลิตจะซับพอร์ตข้อมูลต่างๆให้ดีกว่า และเนื้อสีจะมีคุณภาพมากกว่าครับ
2.2.โทนสี แนะนำให้เลือกจาก แคตตาล็อกครับ จะได้รู้ชนิดและรหัสสีเพราะสีมีมากมายหลายโทนสั่งผิดอาจจะเพี้ยนไปเลยก็ได้
2.3 คุณสมบัติของสี อันนี้สำคัญครับหากทาภายนอกควรจะเป็นสีที่กันเชื้อราได้ด้วยครับ หรือถ้ามีตังค์หน่อย แนะนำใช้สีที่มีความยืดหยุ่นเลยครับ สีเหล่านี้มันจะกันรอยร้าว หรือ รอยแตกลายงาของผิวปูนได้ดีในระดับนึงด้วยครับ
3. ทำการทาสีรองพื้น เมื่อพื้นผิวเราแห้งและสะอาดพอก็ทำการทาสีรองพื้นครับ ควรจะทาสัก 2 เที่ยวครับ ประโยชน์ของสีรองพื้นก็คือ ช่วยให้สีทับหน้ายึดเกาะกับผนังได้ดี และลดปฏิกิริยาทางเคมีบางอย่างของสีทับหน้าที่จะกระทำกับผนังเพราะสีทับหน้าจะมีปฏิกิริยาทางเคมีค่อยข้างสูงครับ
4.ทาสีจริง สีจริงหรือสีทับหน้า ให้ทา 2-3 เที่ยวครับ โดยแต่ละเที่ยวต้องเว้นระยะให้สีรอบก่อนหน้าแห้งก่อนครับ ในการทาสีจริงควรใช้ลูกกลิ้งทาสีที่ใหม่และไม่เป็นขุยๆเกินไปเพราะจำทำให้สีเป็นฟองอากาศไม่สวยครับ
Share on :

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น