Gadget

ท่อน้ำใต้ตัวบ้าน

วันจันทร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2559


                         โดยปกติแล้วท่อน้ำที่เข้าหาตัวบ้าน และออกจากตัวบ้านมีกันอยู่ 2 ชนิดเท่านั้น คือ ท่อน้ำดี และ ท่อน้ำทิ้ง  ซึ่งแต่ละท่อจะมีขนาดและคุณสมบัติแตกต่างกันออกไป เช่นท่อน้ำดี ต้องเป็นท่อที่มีความหนา และทนแรงดันน้ำเป็นพิเศษ ต้องการการตรวจสอบแรงดันก่อนเสมอ โดยทั่วไปใช้ท่อ Class 13.5  ส่วนท่อน้ำทิ้งไม่จำเป็นต้องทดสอบแรงดัน แต่ต้องขังน้ำหารอยรั่วก่อนเสมอ โดยทั่วไปใช้ท่อ Class 8.5  


                          วันนี้จะมากล่าวถึงท่อที่ต้องวางใต้ตัวบ้าน กรณีเป็นบ้านเดี่ยวอาจจะตัดปัญหานี้ไปได้เลยครับ เนื่องจากมีพื้นที่มากพอ วางแนวรั้วบ้านได้เลย  ส่วนใหญ่ท่อที่ต้องวางใต้ตัวบ้านจะเป็น ทาวเฮ้าส์ หรือพวกอาคารพาณิชย์ต่างๆ ที่ไม่มีพื้นที่ข้างบ้าน จึงจำเป็นต้องวางใว้ใต้ตัวบ้านแทน  คราวนี้เมื่อวางใต้ตัวบ้านก็ยากที่จะทำการ Service  หรือเปลี่ยนได้  หรือแทบจะทำอะไรไม่ได้เลย เพราะฉะนั้นท่อเหล่านี้จะต้องทนทานและเหมาะสมเป็นพิเศษ  มาดูกันว่าควรใช้ท่ออะไรกันบ้าง

1.ท่อน้ำดีที่ต่อจากมิเตอร์ประปา  ควรเป็นท่อ HDPE PN10 นะครับเป็นท่อที่ทน ไม่มีรอยต่อ เหมาะกับบ้านประเภทนี้เป็นอย่างมาก ยืดหยุ่นสูง และทนแรงดันได้สูงครับ

2.ท่อน้ำทิ้งควรเป็น PVC 4- 6 นิ้ว นะครับ ไม่ควรเป็นท่อไยหินเนื่องจากท่อไยหินเพราะและแตกง่ายกว่า PVC มาก  ท่อไยหินเหมาะกับบ้านเดี่ยวที่มีพื้นที่มากกว่าครับ


ทั้งนี้ ท่อน้ำทิ้งต้องปรับ Slope ให้พอดีด้วยครับ ไม่ควรให้มีน้ำขังภายในท่อ  ทดสิบได้โดยการทิ้งเศษขนมปังใว้ที่ท่อด้านหลังบ้าน แล้วไปดูบ่อพักหน้าบ้านครับว่า ขนมปังออกไปหรือไม่  หากไม่ สันนิฐานว่าท่อไม่มี Slope นะครับ    อีกเรื่องที่ควนระวังคือ Hanger ยึดท่อ ต้องยึดทุกๆระยะคานหรือ 1.5 -2 เมตรครับ และต้องทาสีกันสนิมใว้ด้วยเนื่องจากเป็นเหล้กและโดนความชื้นตลอดเวลา


Share on :

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น