Gadget

ซื้อบ้านติดรั้วโครงการ ดีหรือไม่

วันอาทิตย์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2558


           เมื่อคนเราอยากมีบ้านสักหลัง แน่นอนครับว่าต้องการบ้านที่ดี ไม่ใช่แค่ตัวบ้าน รวมถึงทำเล ที่ตั้งของบ้านก้ต้องเป็นที่พอใจของเจ้าของด้วย ถึงจะอยู่ได้ยาวๆ แบบไม่อึดอัดใจภายหลัง  แต่ก็มีลูกค้า หรือ เจ้าของบ้านหลายๆท่านที่เข้าไปชมโครงการหมู่บ้านแล้วโดนบอกว่า เหลือเพียงไม่กี่แปลง ราคาถูกมาก แต่ที่ตั้งอยู่ท้ายโครงการ หรือชิดรั้วโครงการ เหมือนๆจะบีบให้ซื้อนิดๆล่ะนะ
เพราะว่าหากคนซื้อชอบบ้าน และโครงการบางทีก็ซื้อ โดยไม่ได้ อะไรมากกับตำแหน่งของบ้านที่อยู่ในโครงการ

          วันนี้จะมาแจงรายละเอียดบ้านชิดรั้วโครงการว่าน่าซื้อหรือไม่  นะครับ ต้องบอกก่อนว่านี่คือความคิดเห็นของ ผู้เขียน เฉยๆนะครับ อ้างอิงจากประสบณ์การณ์ตัวเองเท่านั้น เพราะความชอบบางคนไม่เหมือนกันนะครับ

บ้านชิดรั้วโครงการ ผู้เขียน ไม่แนะนำให้ซื้อนะครับ เนื่องด้วย เหตุผลดังนี้
1.เสียพื้นที่ของที่ดินบ้าน 
    เสียอย่างไรมาดูกัน
    1.1. รั้วโครงการ ปกติจะอยู่หลังหมุดหลักเขตที่ดินนะครับ หมุดหลักเขตจะมีความกว้างประมาณ 10 เซ็นติเมตร 5 เซ็นติเมตรเป็นของโครงการ อีก 5 เซ็นติเมตรเป็นของ พื้นที่ข้างเคียง เพระากฏหมายห้ามก่อสร้าง คร่อมหมุด ทำำให้ต้องเว้นระยะ  5 เซ็นติเมตรตลอดเนวรั้วโครงการนะครับ ไม่เหมือนรั้วแบ่งแปลง ระหว่างบ้านต่อบ้านในโครงการที่ท่านจะได้เป็นเจ้าของครึ่งๆกับบ้านข้างๆครับ
   1.2.โครงสร้างรั้ว  โดยปกติแล้วรั้วโครงการนอกจากจะเว้น 5 เซ็นติเมตรจากกลางหมุดที่ดินแล้ว โ๕รงสร้างก็ใหญ่โตใช่ย่อยนะครับ เพราะคานรั้วหรือที่เรียกกันว่า Cap Beam นั้นส่วนใหญ่จะกว้าง 30-40 เซ็นติเมตร หรือไม่ก็อาจจะถึง 50 เซ็นติเมตรเลยทีเดียวครับ นั้นเพราะใช้เสาเข็มขนาดใหญ่เลยต้องมีคานใหญ่ตามไปด้วย ไม่เหมือนรั้วหน้าบ้านหรือข้างบ้านที่ ความกว้างคานเต็มที่ก็ 15-20 เซ็นติเมตรก็ใหญ่มากแล้วละ

2.ดินสไลด์ออก
   รั้วโครงการปกติ จะมีแผ่นกันดินเสียบใว้อยู่ครับ และช่วงเสาระหว่างแผ่นกันดินก็น่าจะประมาณ 1-1.5 เมตรครับ   แรกก้กันได้อยู่หรอกครับแต่สักพักแผ่นกันดินเหล่านี้ทรุด และทำให้ดินในบ้านค่อยๆ สไลด์ ออก ไปข้างนอก เพราะส่วนใหญ่ดินภายในโครงการ  จะเป็นดินถม และสูงกว่าดินภายนอกอยู่แล้วครับ ดังนั้นต้องดูความสมบูรณืของแผ่นกันดินด้วยครับ หากจะซื้อบ้านชิดรั้วโครงการ

3.สัตว์เลื้อยคลาน
   แน่นอนครับว่าหากรั้วโครงการ หรือแนวแผ่นกันดินมีรู  อาจจะมีตัวอะไรก็ไม่รู้เข้ามาบ้านคุณ เช่น งู หรือ ตัวเงินตัวทอง  แล้วสัตว์เลี้ยงของท่านอาจจะเป็นอาหารของ สัตว์เลื้อยคลานเหล่านี้ได้นะครับ


   แต่สุดท้ายก้แล้วแต่ความชอบนะครับ อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัวครับ  ยังไงก็ดูแลบ้าน ขยันเดินดูร้อบก็ไม่น่าจะมีอะไร เสียหายหรอกครับ

Share on :

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น