Gadget

ปั๊มน้ำทำงานตลอด ทำไงดี

วันอังคารที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2558



หลายๆท่านคงเคยเจออาการของปั๊มน้ำที่ทำงานตลอด แป๊บๆเดี๋ยวก็ ดัง เดี๋ยวก็ทำงาน ทั้งๆที่ไม่ได้ใช้น้ำอะไรเลย หากท่านเจออาการแบบนี้ให้สัญนิฐานไว้ก่อนครับว่า น้ำรั่ว หรือซึมที่ไหนสักแห่งนะครับ หรือเหตุแบบนี้เกิดได้ทุกบ้านครับ   มาดูว่าเราสามารถตรวจสอบได้อย่างไรบ้างครับ




ดูตามรู Diagram ด้านบนประกอบคร่าวๆนะครับ การเดินระบบปั๊มส่วนใหญ่ของบ้านจัดสรรค์นั้นจะเดินสอง ระบบคือ ใช้ปั๊มกับ BY PASS นั่นคือไม่ต้องผ่านปั๊ม ในกรณีน้ำประปา แรงอยู่แล้ว หรือ ล้างถังน้ำ หรือซ่อมปั๊ม  มาต่อกันครับ การตรวจสอบว่าทำไมปั๊มทำงานตลอด
1.ให้ท่านไปดูที่มิเตอร์น้ำหน้าบ้านครับว่ามันหมุนหีือไม่ หากหมุน แสดงว่ามีการใช้น้ำหรือรั่ว ให้ลองปิด วาล์วตรงมิเตอร์ดุครับ ตัวที่เข้าบ้านนะ หากปิดแล้วไม่หมุน แสดงว่ามิเตอร์ ปกติ(อันนี้เช็ค มิเตอร์เฉยๆ ไม่เกี่ยวกับปั๊มนะแค่เอาให้ชัวร์)
2.มาดูที่ปั๊มครับ ปิดวาล์ว ตัวที่ 3 (ตามรูป)มันเป็นวาล์วที่ต่อจากปั๊มเข้าบ้านนะครับ ปิดดูแล้วลองดูครับว่าปั๊มทำงานหรือไม่ หากไม่ทำงานแสดงว่า ระบบของปั๊มปกติ แต่หากเปิด แล้วปล่อยน้ำไหลเข้าบ้านปั๊มทำงานไม่หยุดแสดงว่า มีน้ำซิมแน่นอนครับ แต่ระบบปั๊มไม่ได้ผิดปกติอะไร
3.ให้ลองปิดปั๊มก่อนโดยการ สับเบรอเกอร์ของปั๊มลงครับ แล้วลองไปดูตามสุขภัณฑ์ และอุปกรณ์ของห้องน้ำครับ เช่น พวกฝักบัว ,วาล์ว ของชักโครก ,สายฉีดชำระ,ก๊อกน้ำ ดูสิ่งเหล่าน้ำทั้งหมดนะครับ  แกะดูเลย เพราะว่าเมื่อผ่านการใช้งานไปสักพักของบางอย่างจะเสื่อมหรือหลุดนะครับ เช่นแหวนลูกยาง ครับ
4.หากทำตามขั้นตอนที่สามแล้ว มั่นใจว่าไม่มีอะไรเสื่อมหรือหลุด น้ำไม่ซึมตามอุปกรณืห้องน้ำ แต่ปั๊มยังทำงานอยู่ แสดงว่ารั่วตรงข้อต่อ หรือท่อภายในบ้านแล้วละครับ ถ้าหากมาถึงขั้นตอนนี้จะยุ่งยากครับเพราะเราไม่ทราบว่ารั่วตรงไหนของท่อหรือข้อต่อนะครับ  หากรั้วบนฝ้าก็ให้ดูรอยน้ำซึมครับ แต่หากเดินท่อใว้ใต้บ้านและรั่วด้านล่าง นี่แหละยากครับ เพราะฉะนั้นในขั้นตอนการเดินท่อตอนสร้างบ้าน เราต้องแยกวาล์ว ระหว่างชั้นบน ชั้นล่างนะครับ เพราะง่ายต่อการตรวจสอบครับ  หาจุดที่ต้องซ่อมง่ายด้วย หากบ้านไหนไม่ได้เดินใว้แบบนี้ เรียกช่างดีกว่าครับ  แต่ช่างก็คงหาจุดยากเหมือนกันครับ  เพราะฉะนั้นอย่าลืม แยก วาล์วครับ

แนะนำอีกนิดครับ หากท่านไหนจะต่อเติมบ้าน และต้องมีการเจาะยึด แนะให้หาแบบงานระบบมาดูนิดนึงครับว่าท่อประบา หรือท่อสายไฟ ฝังไว้ตรงไหนบ้าง จะได้ไม่เจาะไปโดนครับ

รูปจาก http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=iamagril&group=6&month=01-2008&date=07
           www.thaivestec.com
Share on :

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น