Gadget

ไทรอินโด

วันพฤหัสบดีที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2558

 ไทรเป็นพืชไม้ในตระกูล Ficus ซึ่งเป็นพันธุ์ไม้ที่มีความต้องการแสงแดดจัดและความต้องการน้ำปานกลาง ไม่มากไม่น้อย จึงสามารถพบพันธุ์ไม้ดังกล่าวได้ทั่วไปตามแนวเขตพื้นที่ร้อนชื้น อย่างเช่นใน ประเทศไทย เป็นต้น และในทางกลับกันการนำพืชตระกูลนี้มาปลูกในดินแดนร้อนชื้นจึงถือว่าเหมาะสมต่อการเจริญเติบโตได้ดี


พืชในตระกูล Ficus นี้ล้วนแล้วแต่มีอายุพันธุ์ยืนยาวมาตั้งแต่ 20 – 40 ล้านปี แต่แม้จะมีการรู้จักกันมายาวนาน หาก ในอดีตนั้นยังกลับไม่ค่อยมีการนิยมนำพันธุ์ไม้ดังกล่าวมาไว้ปลูกตามบ้านเรือนเนื่องจากพืชในตระกูลนี้ส่วนมากไม่ใช่ไม้ผลและไม่ได้เป็นพืชที่มีนามมงคลหรือเป็นพันธุ์ไม้ที่มีความเชื่อชักนำให้นำมาปลูกไว้ในบ้าน… อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันการปลูกพันธุ์ไม้ดังกล่าวได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากความสามารถของการนำพันธุ์ไม้ชนิดนี้มาตกแต่งสถานที่ โดยส่วนมากเป็นการนำมาประดับตกแต่งภายนอกบ้าน ในสวน หรือริมรั้ว

ไทรอินโดจัดเป็นพืชในตระกูล Ficus ชนิดหนึ่ง ซึ่งมีลักษณะเป็นไม้พุ่ม มีใบสีเขียวเข้ม ตัวใบค่อนข้างกลม ไม่ใหญ่มาก ผิวใบมันของเรียบ ใบและกิ่งก้านเรียงตัวซ้อนกันหนาแน่น ไทรอินโดได้รับความนิยมในการนำมาประยุกต์ ตัดแต่งพุ่มให้เป็นรูปทรงต่างๆหรือนำมาทำเป็นแนวกั้นรั้ว กำแพงบ้าน… เนื่องจากการนำไทรอินโดมาปลูกไว้เป็นแนวนั้น เป็นการสร้างเนรมิตรั้วเป็นแนวกำแพงสีเขียวได้ทันตาเห็นเลยทีเดียว




แม้ไทรอินโดจะเติบโตได้ง่าย ไม่ค่อยต้องดูแลใส่ปุ๋ยกันเป็นพิเศษ อย่างไรก็ตามการตัดแต่งพุ่มไทรบ่อยๆก็มีความจำเป็น เนื่องจากพันธุ์ไม้ชนิดนี้ค่อนข้างโตเร็ว จึงควรทำการตัดแต่งกิ่งก้านของต้นไทรอยู่เป็นประจำ ทุก 3-6 อาทิตย์ เพื่อไม่ให้การแตกกิ่งก้านที่มากและยาวเกินไป ทำให้กำแพงพุ่มไม้ดูรกและไม่เป็นระเบียบ และการทิ้งไว้นานอาจทำให้การตัดแต่งต้นครั้งต่อไปทำได้ยากลำบากยิ่งขึ้นอีก

กฎของการปลูกไม้พุ่มนั้นมีสิ่งหนึ่งที่ควรพึงระลึกไว้เสมอก็คือ ไม้พุ่มส่วนมากจะมีระบบรากที่แข็งแรงมากและระบบรากที่เติบโตใต้ดินนั่นเองที่สามารถแผ่ไปได้เป็นบริเวณกว้าง จึงอาจทำลายโครงสร้างของสิ่งปลูกสร้าง บ้านเรือน หรืออาคารต่างให้เสียหายได้ เช่นรากที่เจริญผ่านเข้าไปในเสาเข็มของตัวอาคาร อาจทำให้อาคารทรุดตัวลง ดังนั้น จึงไม่ควรปลูกไทรอินโดไว้ใกล้กับสิ่งปลูกสร้างชนิดอื่นเกิน 1 -2 เมตร การปลูกไทรอินโดโดยทั่วไปนั้งจึงนำมากั้นเป็นกำแพงรอบรั้วบ้าน ดังที่เห็นใช้กันแพร่หลายในปัจจุบัน

ที่มา..https://julong1.wordpress.com/
Share on :

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น