Gadget

ปาล์ม ประดับ

วันพฤหัสบดีที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2556


ไม้ประดับประเภท ปาล์มเป็นพืชที่มีอยู่ในโลกมานานกว่า 80 ล้านปี ส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กระจัดกระจายในเขตร้อนของโลกรวมทั้งประเทศไทย ปาล์มมีอยู่ทั่วโลกเกือบ 4,000 ชนิด มีไม่กี่ชนิดขึ้นอยู่ในเขตอบอุ่น ทุก ๆ ปี จะพบปาล์มชนิดใหม่ ๆ 1-2 ชนิดอยู่เสมอ และมีการกลายพันธุ์ตามธรรมชาติด้วย
ปาล์มเป็นพืชที่มีวงศ์ใหญ่ที่สุด(รองจากหญ้า) ทั้งจำนวน ชนิด ละปริมาณ ปัจจุบันพบในหลายพื้นที่ทั่วโลก สามารถเจริญเติบโตได้ในสภาพภูมิอากาศที่หลากหลาย จำแนกได้กว่า 210 สกุล ปาล์มจัดเป็นพืชใบเลี้ยงเดี่ยว ไม่แตกกิ่งก้านสาขา ก้านใบยาวและใหญ่ ลักษณะใบแตกต่างกัน ลำต้นเป็นข้อ ดอกหรือจั่นขนาดเล็กและแข็งแรงไม่มีกลิ่นหอม ผลโดยมากมีเปลือกแข็ง มีขนาดตั้งแต่เล็กไปจนถึงใหญ่ ปัจจุบันคนไทยให้ความสนใจปลูกปาล์มเป็นไม้ประดับมากขึ้น รวมทั้งมีการนำพันธุ์ปาล์มจากต่างประเทศเข้ามาขยายพันธุ์มากขึ้น ซึ่งปาล์มแต่ละชนิดมีลักษณะที่เด่นและสวยงามแตกต่างกัน เช่น ปาล์มพันธุ์อ้ายหมี พันธุ์เชอรี่ และพันธุ์คาร์พ็อกซีลอน ปาล์มเคราฤๅษี ปาล์มช้างร้องไห้ ปาล์มบังสูรย์ ปาล์มเจ้าเมืองถลาง ปาล์มพระราหู ปาล์มเจ้าเมืองตรัง ปาล์มศรีสยาม เป็นต้น


ไม้ใหญ่ยืนต้นเพื่อใช้ในการจัดสวน มีหลายชนิดที่นำมาใช้ในงานได้สวยงามและเพื่อประโยชน์ให้ร่มเงา
ขนาดที่ใช้ ก็แล้วแต่ความเหมาะสม ถ้าเป็นตามบ้านพักอาศัยมีพื้นที่ไม่กว้างนัก(เฉพาะส่วนของสวนพื้นที่ประมาณไม่เกิน100ตารางเมตร = 25ตารางวา ) ควรเลือกต้นไม้ ที่ทรงพุ่มไม่ใหญ่มาก และใบไม่หนาทึบเกินไป เพราะจะต้องพบกับปัญหาในการตัดแต่งทรงพุ่มอยู่เสมอ เพราะถ้าปล่อยตามธรรมชาติ ความใหญ่และความหนาทึบของทรงพุ่มจะทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกอึดอัดและบีบคั้นแทนความรู้สึกร่มรื่นเย็นสบาย
           อีกปัญหาคือเรื่องของระบบราก ที่ต้องระวัง ต้นไม้บางชนิด ระบบรากรุนแรง ถ้าปลูกใกล้บ้านเกินไปอาจเกิดปัญหาระบบรากรบกวนโครงสร้างฐานรากได้ จะเห็นว่าไม้ต้องห้ามตามความเชื่อแต่โบราณนานมาที่ห้ามปลูกในบ้าน นั้นมีเหตุและผลอยู่ในตัวเอง เสมอ ยกตัวอย่างเช่น ต้นไทร, ต้นโพธิ์  ซึ่งเป็นไม้ใหญ่แผ่กิ่งก้านสาขาไปได้ไกล ซึ่งเชื่อว่าปลายใบตกที่ใดปลายรากอยู่ที่นั่น ทำให้เป็นข้อห้ามที่ไม่ให้ปลูกไว้ใกล้เรือน
           ไม้ใหญ่ที่ขายอยู่ทั่วไปตามตลาดต้นไม้ หรือตามสวนจตุจักร มีอยู่ 2 ลักษณะคือ ไม้ที่ปลูกไว้ขายเพื่อการขุดล้อม และไม้ป่าที่ล้อมมาดิบๆ
           อย่างแรก จะมีการนำไปบรรจุขุยมะพร้าวรดน้ำและยาเร่งรากเพื่อให้การนำไปปลูกไม่ประสบปัญหาต้นไม้หลุดตาย ส่วนอย่างหลังพวกขุดล้อมมืออาชีพ จะเสาะหาต้นไม้ตามหัวไร่ปลายนา เมื่อพบชนิดที่มีผู้สั่งหรือต้องการก็จะทำการบอนต้นไม้ คือขุดล้อมบริเวณรากตัดรากแขนงรอบๆรากแก้วแล้วหมักทิ้งไว้ประมาณ1เดือนให้ต้นไม้รู้สึกตัว แล้วค่อยตัดรากแก้วแล้วยกมา อย่างหลังนี้ถ้าผู้ซื้อไม่มีความรู้ความชำนาญในการดูก็จะเสี่ยงต้นไม้ตายเมื่อนำไปปลูกต่อได้
สนนราคาอาจถูกกว่าอย่างแรกพอดู
           ข้อสังเกตุในการเลือกซื้อต้นไม้อย่างหลังและมีความเสี่ยงน้อย ให้ดูที่ยาง ถ้าต้นไม้มียางอัตราการตายจะน้อยเพราะเป็นพวกไม้เนื้ออ่อน เช่น ลั่นทม พญาสัตบรรณ แค่ระวังอย่ารดน้ำมากจนรากเน่าก็พอ ส่วนไม้เนื้อแข็ง เช่น พยอม, ลำดวน,บุนนาค ต้นไม้พวกนี้ ทำให้สะอื้นได้เชียวนะเพราะราคาไม่ใช่น้อย
           ทีนี้เป็นเรื่องการเลือกต้นไม้ใหญ่เพื่อนำมาปลูกในบ้านตามขนาดพื้นที่ดังกล่าว เดี๋ยวโชว์รูปให้ดูดีกว่าว่ามีต้นอะไรบ้าง เอาเป็นพวกปาล์มก่อน แล้วจะค่อยๆเรียงลำดับจำแนกประเภท เป็นหมวดหมู่ ไปเรื่อยๆ สนใจก็คอยติดตามเอาเพราะต้นไม้ที่นำมาใช้ ในงานจัดสวนมีมากมายจริงๆ

Share on :

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น