Gadget

เบกกิ้งโซดา ทำได้มากกว่าที่คิด

วันอังคารที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

เบกกิ้งโซดาสารพัดประโยชน์
เบกกิ้งโซดา (Baking Soda) โซเดียมไบคาร์บอเนต (Sodium Bicarbonate) หรือที่คุณแม่บ้านรู้จักดีในนามของผงฟู มีประโยชน์โดยตรงคือ ทำให้อาหารฟู ดูน่ากิน แต่ใครไหนเลยจะรู้ว่า แท้จริงแล้วเจ้าผงวิเศษตัวนี้ยังเป็นผงโซดาสารพัดประโยชน์ต่องานบ้านอื่นอีกมาก ทั้งใช้เป็นสารฟอกขาวเวลาซักผ้า ใช้ขจัดคราบสกปรกบนพื้นผิว แล้วก็ใช้ดับกลิ่นได้อย่างดี มีความปลอดภัยสูง หากว่าพร้อมแล้วก็มาพบนานากลเม็ดเคล็ดลับในการดูแลบ้านด้วยเบกกิ้งโซดากันได้เลย


เสื้อผ้าหอมผสมเบกกิ้งโซดาครึ่งถ้วย (1 ถ้วย = 16 ช้อนโต๊ะ) กับผงซักฟอกชนิดน้ำปริมาณเท่าที่เคยใช้ จะช่วยให้เสื้อผ้าสะอาดมากขึ้น และแทนที่เคยใช้สารฟอกขาวเป็นถ้วยๆ ก็สามารถลดลงได้ถึงครึ่งต่อครึ่ง แต่ก็อย่าลืมว่าถึงเบกกิ้งโซดาจะใช้ซักเสื้อผ้าได้ แต่มันก็ไม่ได้เอาไว้ใช้สำหรับซักผ้าอย่างผงซักฟอก แต่ให้เอาไว้ใส่เพื่อเสริมความสะอาดให้เสื้อผ้ามากขึ้นเท่านั้นเอง
ผักผลไม้สะอาด
เบกกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะกับน้ำอุ่น 4 ถ้วย แช่ผักผลไม้จนส่วนผสมเย็น ล้างออกด้วยน้ำธรรมดา ง่ายเท่านี้ผักผลไม้ก็สะอาดน่ากินมากขึ้นเป็นกอง หรือจะขจัดสกัดกลิ่นคาวบนเขียงก็ง่ายกว่า
ปอกกล้วยเข้าปาก เพียงแค่นำเบกกิ้งโซดาผสมน้ำทำความสะอาดเขียง เท่านี้กลิ่นคาวก็สลายหายตัวแล้วล่ะ



พื้นผิวสิ้นคราบสกปรกพื้นบ้านไหนไม่สะอาดอย่างใจ ให้ละลายเบกกิ้งโซดา 4 ช้อนโต๊ะผสมกับน้ำอุ่น 4 ถ้วย เช็ดทำความสะอาดบรรดาพื้นผิวแข็งๆ อย่าง พื้นครัว พื้นห้องน้ำ อ่างล้างหน้าหรือแม้แต่อ่างอาบน้ำ  ในกรณีที่มีคราบทำความสะอาดยาก ผสมเบกกิ้งโซดากับน้ำอุ่นให้ข้นจนเป็นแป้ง พอกทิ้งไว้บริเวณที่มีคราบสกปรกสัก 1 ชั่วโมงแล้วค่อยเช็ดออก นอกจากนี้ยังใช้ผ้าชุบน้ำผสมเบกกิ้งโซดาไปเช็ดเตารีดหรือเครื่องครัวสแตนเลส โครเมี่ยมหรือฟอร์เมก้า ให้สะอาดหมดจดไม่เกิดรอยขูดขีดได้อีกด้วย
ดับกลิ่นอับในตู้
กลิ่นอับในตู้เย็นและตู้กับข้าวเป็นอันต้องอันตธานไป เมื่อเทเบกกิ้งโซดาใส่ถ้วยวางทิ้งไว้ด้านในสุดของตู้เย็น หรือตู้กับข้าว แล้วคอยเปลี่ยนใหม่ทุก 3 เดือน ส่วนกลิ่นอับของพรมก็เป็นเรื่องกล้วยๆ ไม่แพ้กัน เพียงโรยเบกกิ้งโซดาให้ทั่ว ปล่อยทิ้งไว้ 15 นาที แล้วดูดออก เท่านี้กลิ่นก็หายไปหมดแล้ว หรือถ้าใครคนไหนมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ในช่องปาก เบกกิ้งโซดาก็ช่วยได้ โดยผสมเบกกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะกับน้ำอุ่น 1 ถ้วย ใช้บ้วนปากเพื่อช่วยระงับกลิ่นปากให้หมดไป

นอกจากนี้ น้ำอุ่นผสมเบกกิ้งโซดายังช่วยผ่อนคลายจากความปวดเมื่อยได้ดี เพียงแค่แช่เท้าลงในน้ำอุ่นที่ผสมเบกกิ้งโซดาสักครู่ ความปวดเมื่อยเหนื่อยล้าที่ปลายขาจากการเดินหรือยืนมาทั้งวันได้สนิทเป็นปลิดทิ้งอีกด้วย

ที่มา...http://www.thaihomemaster.com/
Share on :

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น