Gadget

อิฐมวลเบา มันดีอย่างไร

วันพฤหัสบดีที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

              ในปัจจุบัน การก่อสร้างหลายๆที่ หลายๆโครงการ ได้มีการนำอิฐมวลเบามาใช้เป็นวัสดุหลักในงานก่อ แทน อิฐมออญที่ใช้กันมา แล้ว ไอ่เจ้า อิฐมวลเบานี่มัน ดีอย่างไร มาทำความรู้จักกันเลยครับ
              อิฐมวลเบาหรือคอนกรีตมวลเบา คือ ผลิตภัณฑ์คอนกรีตชนิดใหม่ ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อใช้สำหรับงานก่อสร้างผนังและพื้นด้วยคุณสมบัติพิเศษที่เหนือกว่า ประกอบกับการออกแบบและก่อสร้างอาคารบ้านเรือนในปัจจุบัน คำนึงถึงความสำคัญในเรื่อง"คุณภาพชีวิต" ของผู้อยู่อาศัย "การประหยัดพลังงาน" มากขึ้นทำให้ "อิฐมวลเบา"ได้รับความนิยมและเข้ามามีบทบาทในการก่อสร้างมากขึ้น

มาดูคุณสมบัติของอิฐมวลเบากัน (ข้อดี)

1.ขนาด

   ถ้าเป็นเมื่อก่อนตอนเริ่มผลิตใหม่ๆ ยังมีไม่กี่เจ้าที่ทำอิฐมวลเบา ขนาดเลยมีไม่มาก แต่เดี๋ยวนี้มีขนาดของอิฐให้เลือกมากมายแล้วแต่ สภาพพื้นที่ปฏิบัติงาน มีหลายขนาด มีหลายความหนาให้เลือก
2.น้ำหนัก
   อย่างที่ทราบกันดี ก็ตามชื่อเลยครับ อิฐมวลเบามีน้ำหนักเมื่อเทียบกับ อิญมอญ จะเบากว่าประมาณ 2-3 เท่า และเบากว่าคอนกรี 4-5 เท่า เมื่อน้ำหนักเบาลง จเะเป็นการลดภาระการรับน้ำหนักของโครงสร้าง ทำให้ ลดวัสดุภายในโครงสร้างได้ด้วย
3.มิติ
   ขนาดมิติเที่ยงตรง แน่นอน ได้ชิ้นงานที่เรียบ สวยงาม มีหลายขนาดให้เลือก ประหยัดวัสดุและแรงงานในการก่อ ฉาบ
4.ง่ายต่อการใช้งาน
    เพราะมีขนาดที่แน่นอน และเท่ากัน ทำให้ง่ายที่จะน้ำไปใช้งาน ไม่ว่าจะตัด ไส เลื่อย ก็ทำได้โดยง่าย
5.ประหยัดเวลา 
    เนื่องจาก้อนอิฐเองมีน้ำหนักเบา และมีก้อนใหญ่ทำให้ประหยัดเวลาในการก่อ มากกว่าอิฐมอญถึง 2-3 เท่า
6. ทนไฟ อายุการใช้งานยาวนาน
    อิฐมวลเบาสามารถทนไฟ 1100 องศาเซลเซียส ได้ ประมาณ 4 ชั่วโมง ซึ่งดีกว่าอิฐมอญทั่วไป 3-4 เท่า และยังทนต่อสภาพอากาศทั่วไปอีกด้วย
7.กันเสียง
    กันเสียงได้ดีกว่าอิฐมอญ ประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์

มาดูข้อเสียกันบ้าง
    1.หากต้องการให้ได้ประสิธิภาพ สูงสุด ไม่ควรก่อด้วยปูนก่อธรรมดา ควรก่อด้วยปูนก่อ อิฐมวลเบาโดยเฉพาะ ซึ่งช่างส่วนใหญ่ไม่ค่อยคำนึงถึงเรื่องนี้
    2.อิญมวลเบาค่อนข้างจะมี ช่องว่าง ภายในเยอะ หากจะทำการเจาะยึด หรือแขวนสิ่งๆไดๆกับผนัง ควรใช้พุกผังนำไปก่อน ไม่งั้นจะเกิดอาการหลวม ขึ้นภายหลัง
    3. เครื่องมือที่ใช้ในการก่ออิฐประเภทนี้ จริงๆก็ต้องเป็นแบบ เฉพาะ เพื่อให้ได้ความเที่ยงตรงสูงสุด

ตัวอย่างพุกที่ใช้กับ อิฐมวลเบา


 ตัวอย่างเครื่องมือใช้กับ อิฐมวลเบา

 ในรูปเรียกว่า Metal strap  ใช้ช่วยเพิ่มความแข็งแรงในการยึดเกาะของอิฐ


แนะนำ
ตอนนี้ที่ดังๆอยู่และมีมาตรฐานที่สุด ผมแนะนำ Q-con ครับ ผมไม่ได้มีส่วนได้เสียอะไรกับทาง คิวคอน แต่จากประสบการณ์ที่ผ่านมา เจ้านี้ดีสุดครับ แนะนำเลย
Share on :

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น